Blog นี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนรู้ในรายวิชา HRD 7202 นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของนักศึกษาปริญญาโท (CCO. รุ่น 9) คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557

แบบประเมินความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้ เรื่อง “การพัฒนาสื่อสังคมออนไลน์เพื่อนำไปพัฒนาทรัพยากรมนุษย์”

download

 

https://docs.google.com/forms/d/1JoNM_moDYzCHCbN7LDBrgWDuidkog5a1NLnkIfra9PQ/viewform

Facebook กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Blog

Twitter พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างไร

พนักงานเล่น Line ในเวลางาน

พนักงานเล่น Line ในเวลางาน…ทำไงดี?

วันนี้มีปัญหาเกี่ยวกับ Social Network ในที่ทำงานมาเล่าสู่กันฟัง และเชื่อว่าจะต้องเป็นปัญหายอดนิยมในหน่วยงานต่าง ๆ อยู่ในขณะนี้

ปัญหาการใช้ Line ในหน่วยงาน

ต้องยอมรับว่า ในวันนี้เป็นโลกของการสื่อสารที่ Social Network เข้ามามีอิทธิพลกับแทบทุกคน จนหลายคนกินไม่ได้นอนไม่หลับถ้าเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมต้องเดี้ยงไป

ในบรรดาแอพ (Application) ยอดนิยมของ Social Network ตัวหนึ่งคือ Line ที่สามารถ Chat กันเป็นส่วนตัวหรือเป็นกลุ่มก็ได้ ใช้ส่งรูปภาพ สติ๊กเกอร์ เสียง พิกัดที่อยู่ ฯลฯ ได้ แถมในหลายองค์กรก็ยังนำ Line มาใช้ในการทำงานสื่อสารสั่งงานกันอีกด้วย

จากความที่เป็น Social Network ยอดนิยม เลยเกิดปัญหา work-life balance ขึ้นมาในหลายองค์กรที่พนักงานมัวแต่นั่งกด Line ในระหว่างเวลางานจนไม่เป็นอันทำงาน แถมเสียงเรียกเข้าของ Line ยังรบกวนการทำงานเพื่อนข้าง ๆ

ถ้าลูกน้องมัวแต่ Line ก็ไม่เป็นอันทำงาน เพราะหมกมุ่นส่งข้อความหรือสติ๊กเกอร์กันอย่างนี้ เลยมีคำถามและข้อเสนอจากหัวหน้างานว่า งั้นเราควรจะมีการจัดระเบียบในเรื่องนี้กันบ้างไหม เช่น

  1. ควรจะเก็บโทรศัพท์มือถือทุกคนก่อนเริ่มงานดีหรือไม่ และให้ใช้ได้ตอนพักเที่ยงเท่านั้น (อันนี้ก็ดูเป็นเผด็จการ โหด และลิดรอนสิทธิ์ส่วนบุคคล)
  2. ห้ามพนักงานเล่น Line ในขณะปฏิบัติงาน โดยออกประกาศแจ้งให้พนักงานทราบ (นี่ก็ออกแนวเหมือนพนักงานเป็นเด็กนักเรียน) ถ้าใครฝ่าฝืนจะมีการลงโทษทางวินัย เช่น เริ่มจากการตักเตือนด้วยวาจา ตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร (ไม่ทราบว่าแล้วถ้ายังฝ่าฝืนอีกต่อไปจะถึงขั้นเลิกจ้าง เพราะสาเหตุเล่น Line ในระหว่างปฏิบัติงานด้วยหรือเปล่า)

ตอนนี้ในหน่วยงานของคุณเคยเจอปัญหาพนักงานเล่น Line ในเวลางานบ้างไหม และคุณจะแก้ปัญหานี้อย่างที่มีหัวหน้างานบางคนบอกมาข้างต้นหรือไม่

หรือจะแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้…

    • หัวหน้างานต้องคิด และหาคำตอบกับตัวเองให้ได้เสียก่อนว่าจะให้ลูกน้องใช้ Line ในระหว่างการทำงานหรือไม่ แค่ไหนอย่างไร เช่น บางองค์กรก็ใช้ Line ในการติดต่อสื่อสารกันในเรื่องงาน ทั้งสื่อสารเป็นกลุ่ม หรือสื่อสารเฉพาะตัวบุคคล แต่บางองค์กรไม่ได้ใช้ Line ในการทำงาน ฯลฯ

ดังนั้น หัวหน้างาน (หรือผู้บริหาร) จะต้องมีคำตอบ (หรือนโยบาย) ให้กับตัวเองในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร พูดภาษาเทคนิคคือต้องมี Solution ให้ชัดเสียก่อน

  • ประชุมทีมงานสื่อสารทำความเข้าใจให้ตรงกันในเรื่องการใช้ Line ในระหว่างการทำงาน ซึ่งถ้าเป็นกรณีที่องค์กรใช้ Line เพื่อการติดต่อประสานงานกันอยู่แล้วไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องนี้มากนัก
  1. ปัญหาคือในกรณีที่องค์กรที่ไม่ได้ใช้ Line ในการทำงาน แต่สั่งห้ามใช้ Line ในระหว่างการทำงาน พนักงานอาจเลี่ยงไปแอบใช้ในเวลาที่หัวหน้าเผลอ เช่น ไปประชุม ไปติดต่องานนอกแผนก ฯลฯ ซึ่งพนักงานบางคนอาจจะชอบความรู้สึกแบบนี้ เพราะจะทำให้เหมือนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งที่พอคุณครูสั่งห้ามกินขนมในห้องเรียนก็มักจะชอบแอบกินเพราะตื่นเต้นดี

ในกรณีนี้แทนที่จะสั่งห้าม ลองมาใช้วิธีนี้จะดีกว่าไหม…

    • ประชุมทีมงาน และบอกให้ลูกน้องทราบว่าตอนนี้มีปัญหาในเรื่องพนักงานใช้ Line จนทำให้มีผลกระทบต่องานอย่างไรบ้าง และเสียง Line เรียกเข้าไปรบกวนการทำงานคนอื่นอย่างไร
    • ขอความร่วมมือจากคนที่ใช้ Line ให้ปิดเสียงเรียกเข้าเพื่อไม่ให้ไปรบกวนการทำงานคนอื่น
    • การใช้ Line ในระหว่างการทำงานจะต้องไม่ทำให้มีปัญหากับงานที่รับผิดชอบ (พูดง่าย ๆ ว่าต้องไม่เล่น Line ซะ จนเสียงานเสียการ)
    • มองตัวผลงาน (Output) เป็นหลักว่าลูกน้องยังทำได้ตามที่ได้รับมอบหมาย หรือตามเป้าหมาย (บางแห่งมีการวัดผลด้วยตัวชี้วัด หรือ KPIs) หรือไม่ ถ้าลูกน้องยังมีผลงานเป็นไปตามเป้าหมายก็ไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องการใช้ Line ของเขาหรอก คุมกันที่ผลงานดีกว่า

 

  • ถ้าผลงานของใครมีปัญหาไม่ได้ตามเกณฑ์ที่ตกลงกัน หรืองานเกิดความเสียหายจะมีการพิจารณาผลการปฏิบัติงานกันตอนสิ้นปี เพื่อนำผลการปฏิบัติงานไปขึ้นเงินเดือนประจำปี หรือจ่ายโบนัสกันตามผลงานอยู่แล้ว
    1. หัวหน้างานจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็น เช่น ไม่นั่งเล่น Line ในระหว่างการทำงาน หรือเข้าประชุมไปก็จิ้มโทรศัพท์ไป แถมยังมีอมยิ้มเวลาส่ง Line อีกต่างหาก นี่เป็นเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่ง นั่นคือการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็น ซึ่งหัวหน้าหลายคนสั่งห้ามลูกน้องทำโน่นทำนี่ แต่ตัวเองทำเสียเอง แถมบางทียังอ้างเหตุผลเข้าข้างตัวเองแบบข้าง ๆ คู ๆ อย่างนี้จะทำให้ลูกน้องเชื่อถือได้อย่างไร
    2. หลังจากนี้หัวหน้างานคงจะต้องติดตามผลว่าจะดีขึ้นหรือไม่ เพราะทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียที่เสนอให้ลองนำกลับไปคิดดูเท่านั้น

 
แล้วคุณมีไอเดียจะจัดการในเรื่องนี้อย่างไร ?

 

 

ที่มา : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์